Miyerkules, Nobyembre 7, 2012

My Angelika - Part V

Part 5

“So, tell me….”tanong uli ni Paula. “Virgin pa ba siya before you do it last night?”

Nanuyo ang lalamunan ko. Hindi ko sukat akalain na magtatanong siya nang ganon.

“Virgin pa siya..”sagot ko. Di ko alam kung saan ko hinugot ang lakas ng loob upang makasagot. “Until now….as I speak. Virgin pa rin siya.”

“What..?!” tanong ni Paula na kumunot ang mga kilay. “Ano uli yon..??”

“Virgin pa si Angelika…”ulit ko. “Kung virgin pa rin nga siya last night. She’s still virgin until now.”

“You’re telling me na hindi mo siya ginalaw kagabi?” malakas na tanong niya. “Walang intercourse between you two..??”

“Yes..” sagot ko. Di ko alam kung dapat akong mahiya dahil di ko nagalaw si Angelika after sleeping with her. O dapat akong maging proud kasi naging gentleman ako at di ko pinilit si Angelika.

“Ganun na nga….” Dugtong ko pa habang nakatitig si Paula sa akin. Walang masabi.

 “Niloloko mo ba ako..?” tanong ni Paula na medyo galit na yata. Talagang ayaw maniwala. “Are you denying your actions and avoiding the consequences you know you must face.”

“Okay..wag kang magalit. I’m not lying.” Paliwanag ko. “Talk to your sister pag-uwi niya. Siya ang makakapag-sabi kung nagsisinungaling ako.”



Medyo nagagalit na rin ako pero kinontrol ko sarili ko. Alam kong pinoprotektahan lang ni Paula ang kapatid niya. Ramdam kong mahal na mahal niya si Angelika. Medyo conservative pala siya. Naiinis man ako ay nagustuhan ko ang ugali niya.

“I think I better go home muna. Salamat at sori sa abala.” Tumayo na ako at medyo yumuko at sumulyap sa kanya. “I’ll be staying home so you can call me just in case. Salamat sa almusal.”

(Medyo napagaya tuloy ako sa pag-English speaking ni Paula)

Hinatid niya ako hanggang sa gate pero di na siya muling nagsalita. Umuwi na ako.

Nakatulog ako makatapos maligo. Alas dos na ng hapon. Nasa bahay na si Angelika nang ganitong oras.

Nag-ring ang phone pero manager pala ng pinapasukan kong fast-food chain. Tinanong muna kung may-sakit ako, sabi ko wala. Nakalimutan ko pala na opening ang schedule ko. Maliit lang ang branch na iyon kaya isa lang ang opening crew.. pero hindi ako nakapasok. Hindi ko rin nasabi na di ako makakapasok para nakatawag sila ng ibang crew. Ibig sabihin, yung manager ang napilitang gumawa ng trabaho ko dapat kaninang umaga. Lagot! Nakalimutan ko ang lahat dahil sa ligaya sa piling ni Angelika. Sa madaling kwento..natanggal ako sa trabaho.

Kinabukasan na nang hapon nang tumawag si Angelika. Nag-usap kami. Napag-usapan ang ate niya at okey na raw. Naniwala na rin na virign pa rin siya at di ko siya tinuhog nung gabing iyon. So, okey na uli. Balik sa normal na sitwasyon pero di namin napapag-usapan ang tungkol sa nagyari. Nahihiya akong i-open ung topic siguro ay ganun din siya.

Minsang wala ang mommy niya ay pinapunta niya ako sa kanila. Akala ko ay inuman uli pero hindi. Miss daw niya ako at gusto daw akong maka-usap ng ate niya.

Masaya kaming nag-uusap. Ako, si Angelika at si Paula na ate niya. May Pizza at softdrinks. Nalaman na nila na natanggal ako sa trabaho at kinuwento ko kung paano nangyari. Nagsori si Angelika..pero natawa ang ate niya. Pinagtawanan nila ako pero ok lang sa akin. Natatawa na rin ako sa sarili ko.

Nalaman ko na silang dalawa ang nag-ayos sa damit ko nung gabing iyon o nung umaga na.

Maaga sila pareho nagising at tinulungan ni Paula si Angelika na isuot uli ang brief at pants ko. Nakabuyangyang daw kasi ang alaga ko at baka kung ano pa ang maisip nilang gawin. Tumatawa sila habang ikinuwento iyon. Itinatago ko ang hiya ko. Alam ko na kasi na pareho na nilang nakita ang alaga ko…under a bright light siguro. Di lang ako sigurado kung matigas iyon o malambot habang tulog ako. Kahit na ano pa, nakakahiya pa rin.

Kaya nga inakala ni Paula na nag-sex talaga kami ni Angelika kasi nakalabas daw ang alaga ko. Gising daw si Paula nung gabi at kita niya kahit madilim na nag-‘pumping’ kami ng kapatid niya.

“Namboboso pala ate mo, eh” biro ko. “Buti niya hindi tayo inawat, no..”

“Buti kamo at di sya nag-join sa atin..” sabat ni Angelika sabay hagikhik.

“Ok lang sa akin yon. Sana nag-join ka , Paula!” biro ko na medyo kinakabahan. “Di bale, next time…..”

“Shut up!” saway sa akin ni Angelika. Medyo nagtaas ang boses. Nagselos! “Ayoko! My baby is mine! Mine alone!” dugtong niya sabay hataw ng kamay sa dibdib ko na sinundan naman niya ng mainit na halik.

Di nagsalita si Paula. Napahiya at medyo namula ang mukha. Naawa tuloy ako. Umakyat na lang si Paula sa itaas para siguro makaiwas sa amin.

“Selosa ako…” paliwanag ni Angelika. “Akin ka lang. Pag nalaman ko na may iba ka…kahit ate ko pa, I’m gonna hate you.”

“Uuuy…..” tukso ko kay Angelika para mabawasan ang seriousness niya. “Nagsesermon ang baby ko…!!”



“NO, I mean it, Ben.” Serious na talaga siya. “Try mo lang at di mo na ako muli mahahawakan. Kahit isang patay na kuko ko lang….no more!”

“Ok…ok! Yes m’am!” sagot ko sabay niyakap ng mahigpit si Angelika. “ Ipagpapalit pa ba kita?”

Ngumiti na si Angelika.

“After mong kunin ang virginity ko….” Dugtong ko na pabiro.



“Ang corny mo….grabe!!” sagot ni Angelika sabay tawa.

Magkayakap kami ni Angelika habang tuloy ang kuwentuhan. May konting halikan. Kasing sarap pa rin ng dati ang mga halik niya. Hindi nakakasawa at nakaka-adik pa nga, he he. Gentle ako ngayon sa kanya..di ko siya hinihipuan lalo na kung nakikita kami ng ate niya. Gentleman daw ako impression nilang dalawa sa akin at ayokong mabura iyon. Umuwi ako na masaya.

Naging busy si Angelika sa pag-aaral niya. Matalino kasi at masipag pa. Minsan na lang kami mag-usap, sa telepono pa. Di na rin ako nakakadalaw. Ayaw din kasi niya na bigla akong pupunta sa kanila, gusto niya ay tatawagan niya muna ako saka ako pupunta.

Minsan, isang hapon, tinawagan ako ni Paula. Umiiyak. Nag-away sila ng bf niya at naghahanap ng makakausap. Wala si Angelika nag-school outing, “Re-treat” nga ba ang tawag dun? (correct me if I’m wrong, guys). Overnight at bukas pa uwi. Matagal kaming nag-usap. (di ko na ikukuwento ang pinag-usapan namin, ha? Mahaba kasi and besides, di na kailangan) Nag-payo ako at inalo-alo siya. Konting jokes…konting drama ..konting encouragements. In short, pinapunta na lang niya ako sa kanila.

Nung andoon na ako. Halos naulit ang conversation namin sa phone. Inilabas niya sama ng loob niya sa bf niya..kung bakit nag-away…kung ano ba ang nagustuhan niya sa guy na yun..kung ano ayaw niya. Tumagal hanggang sa naka-sandal na ang mukha niya sa balikat ko. Umiiyak. Hinahaplos ko ang likod niya. (Walang munang malisya, guys! Medyo drama pa, eh)

Humupa rin ang lungkot niya. Napatawa ko rin sa kabibiro ko..minsan pa nga..bastos na ang mga biro ko. Doon na rin ako ng-dinner kasi nga wala siyang kasama at di naman siya pumayag na umalis ako na hindi kumakain.

“Ang tanga talaga nung BF mo..” sabi ko na pang-aalo habang kumakain kaharap si Paula. “Yang ganda mong yan…inayawan ka niya?!”

“Wag mo na akong bolahin.” Sagot ni Paula na nakangiti. “Kumain ka na lang.”

“Serious ako..”dugtong ko. “At seksi ka pa..he he!” sabay sulyap sa legs niya nang pabiro. Naka-shorts kasi si Paula pero di naman super igsi.

“Wag mo akong pagnasahan..” nakangiti si Paula sabay itinago ang legs sa ilalim ng mesa. “Isusumbong kita kay Angelika, sige ka…”

“Sana naman….” Sabi ko na paiba na ng topic. “Di ka pa nagagalaw ng bf mo. He’s not worth your virginity.” serious ang mukha ko dahil kinakabahan ako sa nasabi ko.

“Hindi ah….”mahinang sagot niya.

Alam ko na ang ibig niyang sabihin ay hindi siya nagalaw ng bf niya. Pero bigla kong naisip na tuksuhin siya.

“Hindi….?!” sabi ko na medyo may tono. “Hindi ka na virgin?”

“H-Hindi…..” medyo nagahol sa pagsagot si Paula. “ I mean..Oo!”

Tinukso ko pa uli.

“Oo….?!” ..sabi ko na may tono uli. “Nagalaw ka niya..??”

“Virgin pa ako sabi eh”…inis na medyo napasigaw na si Paula. Tumayo at tumalikod sa ‘kin. Napikon yata. Nakunsensya ako ng bahagya.

“Oo. Alam ko.” Sabi ko. “Naniniwala naman ako,e. Binibiro lang kita..”

“Kakainis ka talaga..”.nangiti na si Paula nang sabihin. Kinuha ang isang maliit na unan sa sofa at ibinato sa akin. Humarap ako at napabukaka at sasaluhin ko ang unan. Malakas ang pagkakabato niya. Di ko nasalo dahil huli na at tumama sa gitna ng pants ko. Sa alaga ko!

Napahawak ako sa alaga ko. Medyo napayuko ako pero di ako nasaktan. Umarte na lang ako na para nga akong nasaktan.

 

“Aray..” sabi ko. “Ikaw,Paula ha………” may halo uling panunukso ang tinig ko.

“Ay, sori….” Nagulat siya pero humagikhik. “Ang arte mo naman..yun lang e…”

Naramdaman ko na medyo nabuhay ang tulog kong alaga. Tinamaan ako ng kapilyuhan. May naisip ako…

“Ikaw Paula, may atraso ko sa akin….” Biro ko na medyo seryoso.

“At ano naman yon, aber…”Sagot ni Paula na nakangiwi. “Tinamaan ka lang ng unan dyan, ah..”

“Hindi iyon ang sinasabi ko..” sabi ko.

“Kung hinde….! E, ano..??”..tanong ni Paula na nakangiwi uli.

“Nakita mo na itong ‘akin’, di ba?!” ..sagot ko sabay turo pants ko. Nagulat si Paula. Alam niyang ang tinutukoy ko ay iyong gabi na sila ni Angelika ang nagsuot sa akin ng pants at brief ko habang tulog pa ako. Di siya umimik pero ngumiwi na naman.

“Patingin din naman ng sa ‘yo’…” dugtong ko na medyo kumabog ang dibdib ko.

“Di ko naman kasalanan na makita yan, ah.” Paliwanag ni Paula na ramdam ko sa boses niya na bahagyang kinakabahan. “Ikaw kasi iniwan mong nakalabas e.”

“Teka..” sabi ko na medyo serious ako. “Nung makita mo ‘to….matigas ba o malambot..??”

“Ay, naku!” sagot niya na medyo napangiti. Nawala ang kaba. “Lantang gulay! Tulog din kagaya mo..”

Nadarang ako na medyo natukso sa sinabi nya. Tumitigas tuloy ang alaga ko. Bahala na..sabi ko.

“Gusto mong makita ‘to na matigas..” tanong ko sabay titig sa mga mata niya. “Tumitigas na ngayon, e…”

(To be continued…..)

Click Here For Next Chapter

Walang komento: